วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อาชีพของชาวเกษตรกรตำบลเนินทราย



พื้นที่ทำนาตำบลเนินทราย และตำบลท่าพริก อำเภอเมืองตราด เป็นพื้นที่ทำนา ที่ต่อเนื่องกันอยู่นอกเขตชลประทาน ในแต่ละปีเกษตรกร สามารถทำนาได้เพียงครั้งเดียว จึงต้องปรับตัวเองมาปลูกพืชหลังนา ที่ใช้น้ำน้อย ทั้ง มันเทศ พริก ถั่วฝักยาว
นายประสิทธิ์ วิจิตรสมบัติ เกษตรกรชาวนา หมู่ที่ 7 บ้านหนองโพรง ตำบลเนินทราย เป็นเกษตรกรอีกรายหนึ่งที่ปลูกมันเทศ โดยคนในครอบครัวจะร่วมกันปลูกยอดมันเทศ พันธุ์สีส้ม ลงสู่แปลงนา บนเนื้อที่ 14 ไร่ ซึ่งเป็นพืชหลักหลังการทำนาปีของเกษตรกรที่นี่ ในช่วงหน้าฝนจะทำนาข้าว หลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวก็จะเริ่มปลูกมันเทศ เนื่องจากให้ผลผลิตเร็ว เป็นที่ต้องการของตลาด และใช้น้ำน้อย
ก่อนการปลูกจะต้องมีการเตรียมดิน ด้วยการไถแปร และคราดให้ดินละเอียดประมาณ 2 – 3 ครั้ง จากนั้นก็เตรียมยอดมันเทศสำหรับปลูก โดยในพื้นที่ 1 ไร่ จะใช้ยอดมันเทศประมาณ 5,500 ยอด การปลูกมันเทศ จะมีการให้น้ำเพียงเดือนละ 2 ครั้งเท่านั้น หลังการปลูกประมาณ 2 เดือนครึ่ง ก็สามารถเก็บเกี่ยวหัวมันเทศได้ เกษตรกรชาวนานอกเขตพื้นที่ชลประทาน ของ ตำบลท่าพริก ตำบลเนินทราย ตำบลตะกาง และตำบลแหลมกลัด ของจังหวัดตราด สามารถที่จะปรับตัวกับการไม่มีระบบชลประทาน จึงนิยมปลูกพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย อย่างมันเทศ รวมแล้วประมาณ 2,000 ไร่ ที่ผ่านมา สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี ปีที่แล้วมันเทศราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาดมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ จะมีราคาอยู่ที่ 8 – 12 บาท โดยปีที่แล้วตนปลูกมันเทศในเนื้อที่ 14 ไร่ เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ประมาณ 40 ตัน โดยมีต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 50,000บาท
มันเทศเป็นพืชหลังนาใช้น้ำน้อยอีกหนึ่งชนิดที่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะเกษตรกรนอกพื้นที่เขตชลประทาน เช่น พื้นที่ตำบลเนินทรายแห่งนี้ ที่เกษตรกรสามารถปรับตัวในการทำเกษตรได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น